PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỦ CHI
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN XƠ
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Thái Mỹ, ngày 22 tháng 9 năm 2016
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Năm học 2016-2017
I. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch
Căn cứ Kế hoạch số 396/KH-GDĐT ngày 31 tháng 3 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2016 – 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 1243/KH-GDĐT ngày 14 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2016-2017,
Trường THCS NGUYỄN VĂN XƠ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho giáo viên năm học 2016-2017 như sau:
I/. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH:
1/. Thuận lợi:
Giáo viên nhiệt tình, có tâm huyết với nghề, tinh thần học hỏi cao.
Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi: cung cấp tài liệu, lập kế hoạch cụ thể để giáo viên học tập, bồi dưỡng.
Đa số giáo viên đếu có máy tính nối mạng internet, thuận tiện trong việc truy cập các website liên quan để tìm kiếm thông tin học tập.
2/. Khó khăn:
Thời gian để trao đổi, giải đáp thắc mắc trong tổ chuyên môn còn ít.
Tất cả tài liệu về các module học tập trên website đều được đăng bằng file PDF, không thuận tiện cho giáo viên trong việc in ấn trên giấy để học tập, nghiên cứu.
Nhiều giáo viên của trường lớn tuổi, ít thuần thục trong việc truy cập các website để tìm kiếm thông tin học tập.
II/. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1/. Mục đích:
Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố và địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường và của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
2/. Yêu cầu:
Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
- Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều tham gia bồi dưỡng với ý thức tự giác, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc tất cả các công đoạn bồi dưỡng.
- Nội dung bồi dưỡng bám sát Chương trình BDTX của Bộ GD & ĐT.
- Bồi dưỡng có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề mới, những vấn đề mà bản thân của Gv thấy khó khăn, chưa đáp ứng với yêu cầu giảng dạy; đồng thời phải đảm bảo tính kế thừa, tính hệ thống.
- Mỗi tổ chuyên môn, mỗi cá nhân giáo viên kịp thời rút kinh nghiệm sau mỗi mô đun được bồi dưỡng để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của BDTX.
- Các tổ cần thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả BDTX khách quan, chính xác.
- Phân công Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chỉ đạo và tham gia đánh giá cùng với các tổ trưởng.
III/. ĐỐI TƯỢNG:
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và tất cả giáo viên đang công tác tại trường THCS Nguyễn Văn Xơ
IV. Nội dung, thời lượng BDTX
1. Nội dung BDTX được quy định trong Chương trình BDTX do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Tổng thời lượng BDTX đối với mỗi giáo viên là 120 tiết/ năm học, bao gồm:
1/. Kiến thức bắt buộc:
a) Nội dung bồi dưỡng 1: (30 tiết/năm học/giáo viên)
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy và Huyện ủy: Bao gồm những lý luận cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 9 tháng 10 năm 2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 285-QĐ/TW; về những nội dung cốt lõi trong văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; về tình hình quốc tế, trong nước và thành phố nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2015; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của đảng bộ địa phương; nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm của ngành giáo dục – đào tạo…
Triển khai chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chú trọng việc xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động chuyên môn trường Trung học giai đoạn 2016 – 2018 (đối với cán bộ quản lý), việc đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực và vận dụng vào thực tiễn (đối với giáo viên).
b) Nội dung bồi dưỡng 2: (30 tiết/năm học/giáo viên)
*Đối với Cán bộ quản lý:
-Một số vấn đề về quản lý chuyên môn trường học theo định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phù hợp với Thành phố Hồ Chí Minh.
-Xây dựng kế hoạch và tổ chức mở rộng không gian lớp học (tiết học tại thư viện, tiết học ngoài nhà trường)
*Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên:
-Một số vấn đề về dạy học theo hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phù hợp với Thành phố Hồ Chí Minh.
-Dạy học phát triển năng lực học sinh theo mô hình trường học mới.
-Giảng dạy tích hợp liên môn.
- Kiến thức tự chọn: (Nội dung bồi dưỡng 3) 60 tiết/năm học/giáo viên.
Nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập, trao đổi, thảo luận thông qua các chuyên đề cấp trường, cấp huyên,…
Tất cả giáo viên cập nhật vào trang Web: http://taphuan.moet.gov.vn; (theo văn bản số 890/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 7 tháng 10 năm 2013 của Bộ giáo dục đào tạo về hướng dẫn công tác BDTX giáo viên năm học 2013 – 2014 và văn bản số 3646/GDĐT-TC ngày 25/10/2013 của Sở Giáo dục và đào tạo về khai thác tài liệu BDTX trên mạng) sử dụng tài khoản cá nhân để khai thác tài liệu bồi dưỡng.
a) Bồi dưỡng chuyên đề:
* Nội dung bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý:
-Những vấn đề chung về quản lý giáo dục trung học theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
-Năng lực lập kế hoạch và tổ chức bộ máy nhà trường trung học trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
-Tổ chức hướng nghiệp và phân luồng học sinh theo nhu cầu của địa phương và xã hội.
-Đánh giá và phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học theo định hướng phát triên năng lực.
* Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên:
-Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
-Thực hành, ứng dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực.
-Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống trong trường học.
*Các nội dung bồi dưỡng khác trong nhà trường:
- Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý mới và đội ngũ kế cận.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ cho Tổng phụ trách đội.
-Bồi dưỡng công tác Giáo viên chủ nhệm lớp.
-Bồi dưỡng cho giáo viên Thể dục về nghiệp vụ hướng dẫn viên bơi lội.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thư viện, thiết bị cho cán bộ, giáo viên phụ trách thư viện, thiết bị.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác giám thị trường học cho đội ngũ giáo viên làm công tác giám thị.
- Bồi dưỡng chương trình Giáo dục pháp luật cho giáo viên bộ môn Giáo dục Công dân, giáo viên phụ trách công tác pháp chế.
b) Bồi dưỡng theo các nội dung kiến thức tự chọn trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên ban hành kèm theo các thông tư: (theo cấp học)
Thông tư số 31/2011 ngày 08/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS.
Trường lựa chọn trong nội dung từ Module THCS 1 đến THCS 41 và nội dung tập huấn GV để đăng ký bồi dưỡng các nội dung trong năm học 2016-2017 như sau:
Số thứ tụ
module
|
Tên module
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian (tiết)
|
Hình thức bồi dưỡng
|
THCS 10
|
Rào cản học tập của các đối tượng học sinh THCS
|
Nắm dược khái quát, cách phát hiện và phòng tránh, phương pháp và kĩ năng hỗ trợ tâm lí cho học sinh
|
5 tiết
|
Cung cấp tài liệu cho GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch
|
THCS 11
|
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu số trong trường THCS
|
-Hiều khái quát chung về chăm sóc, hỗ trợ tâm lí học sinh và học sinh nữ trong trườngTHCS
|
5 tiết
|
Cung cấp tài liệu cho GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch
|
THCS 12
|
Khắc phục trạng thái căng thẳng trong học tập của học sinh THCS
|
Nắm khái quát chung về căng thẳng tâm lí, biểu hiện và mức độ căng thẳng tâm lí trong học tập của học sinh, phương pháp và kĩ năng ứng phó,..
|
5 tiết
|
Cung cấp tài liệu cho GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch
|
THCS 38
|
Giáo dục hòa nhập trong giáo dục trung học cơ sở
|
-Nắm dược khái niệm, các tiêu chí xác định, mô tả năng lực và nhu cầu của HS, nội dung và phương pháp giáo dục hòa nhập.
-Có kĩ năng tổ chức và quản lí lớp học có HS khuyết tật, vận động cộng đồng tham gia hỗ trợ,…
|
10 tiết
|
Cung cấp tài liệu cho GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch
|
Tài liệu tập huấn CM
|
Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
|
Giúp giáo viên THCS rèn luyện kĩ năng dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
|
5 tiết
|
Cung cấp tài liệu cho GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch
|
V. Quy trình tổ chức thực hiện, đánh giá:
1. Các tổ chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch BDTX (theo mẫu hướng dẫn của trường), có thể thống nhất nội dung chủ đề cần thảo luận trong từng tháng, trình Hiệu trưởng phê duyệt. Kế hoạch được lập thành 2 bản, 1 bản lưu tại phòng Hiệu trưởng, 1 bản lưu tại tổ chuyên môn.
- Triển khai các chuyên đề bồi dưỡng theo kế hoạch BDTX giáo viên.
- Việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên theo Quy chế phải được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả bồi dưỡng của mỗi giáo viên. Đặc biệt là phải làm cho mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học, giáo dục học sinh.
- Báo cáo tiến độ, kết quả BDTX về trường, lưu hồ sơ minh chứng BDTX tại tổ.
2. Các cá nhân
Ngoài các mô đun bồi dưỡng do tổ thực hiện chung trong năm. Giáo viên còn phải chọn mô đun tự bồi dưỡng của cá nhân, hoàn thành trong năm sao cho tổng thời gian của mô đun đạt 60 tiết. Lưu ý bám sát các câu hỏi đặt ra trong các mô đun.
- Xây dựng kế hoạch BDTX (theo mẫu hướng dẫn của trường). Lập thành 2 bản, 1 bản nộp lưu tại phòng Hiệu trưởng, 1 bản lưu cá nhân.
- Chủ động thực hiện nội dung tự bồi dưỡng theo kế hoạch.
- Viết thu hoạch, hoặc trình bày trước tổ, nhóm chuyên môn.
- Lưu giữ hồ sơ minh chứng BDTX của cá nhân thông qua:
+ Sổ tay ghi chép tự học và bồi dưỡng thường xuyên.
+Tập tài liệu tích lũy nội dung bồi dưỡng trong năm.
3. Đánh giá, xếp loại:
- Hiệu trưởng thành lập Hội đồng giám khảo BDTX (thành phần gồm: HT, PHT, các tổ trưởng, tổ phó). Tổ chức thảo luận ở cấp trường và đánh giá xếp loại.
- Tổ thống nhất và công bố hệ thống câu hỏi để giáo viên tự đọc tài liệu bồi dưỡng, và chuẩn bị trình bày. Tổ tổ chức thảo luận ở tổ đối với mỗi giáo viên:
+ Giáo viên trình bày nội dung, kết quả bồi dưỡng.
+ Tổ chức thảo luận (ghi biên bản cụ thể)
+ Tổ trưởng và các thành viên trong tổ đánh giá, ghi phiếu chấm điểm; tổng hợp chung kết quả đánh giá của tổ.
+ Hồ sơ của tổ gởi về: Biên bản thảo luận tổ; Văn bản của giáo viên viết về nội dung tự bồi dưỡng, nội dung chuẩn bị thảo luận ở tổ; Bảng tổng hợp kết quả của từng cá nhân
VI. Hình thức BDTX
1. BDTX bằng hình thức tự học của giáo viên
2. BDTX thông qua sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề bồi dưỡng tại tổ chuyên môn.
3. BDTX bằng hình thức tập trung do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kĩ năng.
4. BDTX theo hình thức học tập từ xa (qua mạng Internet).
VII. Kế hoạch cụ thể hàng tháng:
- Từ tháng 07,08/ 2016: Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng tập trung, sinh hoạt chuyên
đề, hội thảo, tự học,… cho giáo viên về các nội dung BDTX. Hoàn thành việc lập kế hoạch BDTX năm học 2016-2017 của giáo viên, tổ chuyên môn, trường.
- Tháng 9/2016: Mỗi giáo viên tự học, tự ghi chép vào sổ tay, thảo luận nội dung qua các cuộc họp tổ chuyên môn.
- Tháng 10/2016: TTCM Báo cáo tiến độ học BDTX của giáo viên trong tổ cho Cán bộ quản lý.
- Tháng 11/2016- 5/2017: Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng tập trung, sinh hoạt chuyên
đề, hội thảo, tự học, ……… về các nội dung BDTX.
- Tháng 4/2016: Tiến hành kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên về BDTX, Tổng hợp báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 5/5/2017.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, TTCM báo cáo bằng văn bản cho Hiệu trưởng kịp thời chỉ đạo.
Trên đây là nội dung hướng dẫn tự học bồi dưỡng thường xuyên của trường THCS Nguyễn Văn Xơ năm học 2016-2017./. THƯ KÝ HIỆU TRƯỞNG
LÊ THỊ BÍCH THỦY NGUYỄN VĂN SANH