UBND HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN XƠ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|

|
Số: /KH-THCS NVX
|
Củ Chi, ngày tháng năm 201
|
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng học sinh giỏi
Năm học 2017 - 2018
Căn cứ Báo cáo số 1240/BC-GDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Tổng kết năm học 2016-2017 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018;
Căn cứ Kế hoạch số 1336/KH-GDĐT-THCS ngày 12 tháng 9 năm 2017 của PGD & ĐT huyện Củ Chi về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2017 – 2018,
Căn cứ văn bản số 1337/GDĐT-THCS Ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Củ Chi về tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2017 – 2018;
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Nguyễn Văn Xơ;
Trường THCS Nguyễn Văn Xơ xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2017 – 2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích
- Bồi dưỡng, bổ sung và nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi của trường, phát huy tinh thần sáng tạo và tự học, tự rèn luyện của học sinh.
- Chuẩn bị tốt cho kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện.
- Đẩy mạnh hoạt động dạy, tăng tỷ lệ học sinh giỏi của trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.
2. Yêu cầu
- Việc bồi dưỡng Học sinh giỏi là nhiệm vụ của tất cả giáo viên khi tham gia giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng học sinh để các em có cơ hội phát huy hết khả năng của mình.
- Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển chọn đội tuyển và phân công giáo viên bồi dưỡng ngay từ tháng 7.
- Giáo viên được phân công bòi dưỡng học sinh giỏi phải nhiệt tình, có trách nhiệm; học sinh phải nghiêm túc học tập, cố gắng phấn đấu để nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi của trường.
- Giáo viên được phân công lên lớp phải có kế hoạch giảng dạy, bài soạn, sách tham khảo, đảm bảo chất lượng dạy và học.
- Học sinh đăng ký môn bồi dưỡng phải tích cực nổ lực học tập, say mê nghiên cứu, tìm tòi để đạt kết quả cao nhất.
- Giáo viên đăng ký mua sách bồi dưỡng chuyển chuyên môn nhà trường duyệt để mua sách kịp thời đáp ứng cho việc bồi dưỡng.
- Giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng, học tập theo đúng thời khóa biểu chuyên môn đã phân công.
II. KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017
1. Kết quả
- Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 đạt: 1 học sinh, thuộc môn Hóa học
- Có 01 học sinh được tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa của huyện dự thi cấp thành phố, nhưng không đạt giải.
2. Hạn chế
- Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện của trường năm học vừa qua là rất hạn chế so với những năm học trước, một số bộ môn chưa có giải. Kết quả các kỳ thi chưa ổn định.
- Công tác quản lý chỉ đạo còn thiếu kiểm tra đôn đốc, chưa phát huy hết vai trò của tổ chuyên môn trong bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Việc hỗ trợ cho giáo viên bồi dưỡng chỉ mang tính động viên chưa có nguồn kinh phí để hỗ trọ thêm cho giáo viên.
- Một số học sinh chọn môn thi chưa thật sự phù hợp, mặc dù giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có tư vấn cho các em học sinh cũng như phối hợp với phụ huynh để tư vấn cho các em.
III. CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN HỌC SINH
- Cho HS đăng kí và giáo viên bộ môn lập danh sách vào thời điểm cuối lớp 8 để Ban Giám hiệu có kế hoạch bồi dưỡng ngay trong hè để kịp thi cấp huyện vào tháng 11. Học sinh đăng kí qua sự định hướng, gợi ý của GVBM, GVCN của các lớp.
- Sau đó, từng bộ môn tiến hành cho học sinh làm bài khảo sát để tuyển chọn đúng đối tượng. Các em học sinh còn lại có thể đăng kí bồi dưỡng môn học khác phù hợp với khả năng của mình.
- Kết quả: tuyển chọn được …. Học sinh, tham gia bồi dưỡng ở các bộ môn: Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh Văn, Địa,…
IV. THỜI GIAN BỒI DƯỠNG
- Từ ngày 10/7/2017 đến ngày thi HSG cấp Huyện (dự kiến là ngày 11/11/2017)
- Mỗi tuần 3 tiết (theo kế hoạch phân công của Ban Giám hiệu).
V. GIÁO VIÊN PHỤ TRÁCH
- Môn Toán: Nguyễn Văn Na, Nguyễn Thị Hồng Cẩm
- Môn Lý: Nguyễn Thị Khuy, Trịnh Thị Cẩm Vân
- Môn Hóa: Nguyễn Thị Thanh Ngân
- Môn Văn: Cao Anh Kiệt
- Môn Địa: Võ Thị Hoa
-Môn Lịch sử: Cao Thị Hồng Thắm
VI. NỘI DUNG VÀ TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
- Nội dung:
Chương trình THCS hiện hành (đến hết tuần 14)
2. Tài liệu:
- Đề cương Bồi dưỡng HSG (GV tự soạn phù hợp với đối tượng học sinh)
- Các sách tham khảo bộ môn.
- Sách Bồi dưỡng HSG, Sách Kiến thức nâng cao từng bộ môn (của các tác giả có uy tín)
- Các bộ đề HSG (tài liệu tham khảo)
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với BGH
- Phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi trình hiệu trưởng duyệt.
- BGH tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, sắp xếp thời khoá biểu, địa điểm giảng dạy và học tập, tìm nguồn kinh phí khen thưởng cho giáo viên.
2. Đối với tổ trưởng chuyên môn
- Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của các tổ. Đặc biệt chú trọng nội dung, chương trình chuyên sâu, kế hoạch phải chi tiết, rõ ràng, sát với điều kiện, tình hình học sinh của nhà trường. Chỉ đạo giáo viên trong tổ thực hiện tốt kế hoạch.
- Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, biên soạn thành các chuyên đề trình phó hiệu trưởng phê duyệt và tiến hành bồi dưỡng theo kế hoạch bồi dưỡng của tổ đã được phê duyệt.
- Tổ tưởng phải có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên bồi dưỡng trong tổ, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra học sinh bồi dưỡng theo định kỳ tùy theo chuyên đề của từng tổ.
- Báo cáo kịp thời với lãnh đạo nhà trường quá trình thực hiện kế hoạch.
3. Đối với giáo viên
- Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung chuyên đề được phân công, nội dung dạy, kế hoạch kiểm tra, chọn lọc đội tuyển; chịu trách nhiệm về chất lượng, kết quả học tập bộ môn của học sinh trực tiếp tham gia bồi dưỡng. Đề xuất với tổ chuyên môn những giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của bộ môn phụ trách.
- Thực hiện giảng dạy nghiêm túc, có hiệu quả theo nội dung chương trình kế hoạch, thời khóa biểu đã đăng kí đảm bảo đạt hiệu quả cao. Có trách nhiệm phát hiện học sinh giỏi bộ môn và đề nghị tham gia đội tuyển. Phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong việc phát hiện, theo dõi nề nếp, động viên kịp thời trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Giáo viên bồi dưỡng phải có trách nhiệm, nhiệt tình, có phương pháp dạy học phù hợp để học sinh có kết quả cao trong các kỳ thi.
- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với giáo viên bồi dưỡng để theo dõi học sinh lớp mình tham gia bồi dưỡng để động viên, nhắc nhở học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả.
VIII. ĐĂNG KÍ CHỈ TIÊU
Học sinh giỏi cấp Huyện: 3
Học sinh giỏi cấp thành phố: 1
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Nguyễn Văn Xơ năm học 2017 – 2018. Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên được phân công, giáo viên chủ nhiệm và học sinh thực hiện nghiêm túc kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc đề xuất liên hệ với lãnh đạo nhà trường để được xem xét, giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, CM.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
|